ലോകസിനിമാചരിത്രത്തിൽ സമാനതകളില്ലാത്ത
ചലച്ചിത്ര സൃഷ്​ടിയാണ്​ ഒഡേസാ മൂവീസിന്‍റെ ‘അമ്മ അറിയാൻ’.
സിനിമയുടെ ചിത്രീകരണവും ആദ്യ പ്രദർശനവും സംവിധായക​​ൻ ജോൺ എബ്രഹാമി​ന്‍റെ ആകസ്​മിക മരണവുമെല്ലാം സംഭവിച്ചത്​ കോഴിക്കോട് വച്ചാണ്.

എൺപതുകളുടെ പകുതിയിൽ കോഴിക്കോട്​  നഗരത്തില്‍
തന്‍റെ മാധ്യമ പ്രവർത്തനത്തി​ന്​ തുടക്കം കുറിച്ച ലേഖകന്​ ലഭിച്ച
അപൂർവ്വ ഭാഗ്യങ്ങളിൽ ഒന്ന് ഈ ചലച്ചിത്ര സൃഷ്​ടിയുടെ രൂപപ്പെടൽ
അകലെ നിന്നാണെങ്കിലും അനുഭവിച്ചറിയാനുള്ള അവസരം. ജോണ്‍ അബ്രഹാമിന്‍റെ ഓര്‍മ്മദിനത്തില്‍ അതോര്‍ത്തെടുക്കുകയാണ് ലേഖകന്‍.

ജോണ്‍ അബ്രഹാം സംവിധാനം ചെയ്ത ‘അമ്മ അറിയാന്‍’

കോഴിക്കോട്​ മെഡിക്കൽ കോളജിൽ വച്ച് ‘അമ്മ അറിയാന്‍റെ’ ചിത്രീകരണം നടക്കുമ്പോള്‍ അൽപ നേരം കാണാനുള്ള അവസരം തീരെ പ്രതീക്ഷിക്കാതെയാണ്​ സംഭവിച്ചത്​… 1986 ലാണത്.

ചിത്രീകരണ വേളയിൽ ഒരു ദിവസം ഞാൻ ജോലി ചെയ്​തിരുന്ന ‘കാലിക്കറ്റ്​ ടൈംസ്​’ പത്രത്തിൽ ഒരു ഉച്ച നേരത്ത്​ സഹപ്രവർത്തകനായിരുന്ന ശ്രീകുമാർ നിയതിയെ തിരക്കി ജോൺ വന്നു. ശ്രീകുമാർ എന്നെ പരിചയപ്പെടുത്തി.

ചെറിയ ഒരു ഹസ്​തദാനത്തിന്​ അപ്പുറം ആ കൂടിക്കാഴ്​ച നീണ്ട്​ നിന്നില്ലെങ്കിലും ​ജോണി​ന്‍റെ നരച്ച വസ്​ത്രവും അനുസരണയില്ലാത്ത താടിയും മുടിയും മനസ്സിൽ നിറഞ്ഞ്​ നിൽക്കുന്നു. ‘അമ്മ അറിയാന്‍റെ’ ആദ്യ പ്രദർശനത്തിന്​ കാണാൻ എത്തിയെങ്കിലും തിരക്കിനിടയിൽ ജോണിനെ കണ്ട്​ കിട്ടിയില്ല. സിനിമ അങ്ങേയറ്റം ആവേശത്തോടെയാണ്​ അനുഭവിച്ചത്​.

ജോണുമായി ഒരു അഭിമുഖം തയ്യാറാക്കാൻ എനിക്ക്​ അസൈൻമെൻറ് ​കിട്ടിയിരുന്നു. ഏറെ സന്തോഷ​ത്തോടെയാണ്​ അതിനെ സ്വീകരിച്ചത്​. ​ശ്രീകുമാർ നിയതി തന്നെയാണ്​ അതിന്​ അവസരമൊരുക്കിയത്​.

സി.എച്ച്​. ഓവർ ബ്രിഡ്​ജിന്​ താ​ഴെയുള്ള അയോധ്യ ഹോട്ടലിൽ ഒരു ഉച്ച തിരിഞ്ഞാണ്​ ഞാൻ ചെല്ലുന്നത്​. വളരെ ഹൃദ്യമായി ജോൺ എന്നെ സ്വീകരിച്ച്​ ഒരു ചായക്ക്​ ഓർഡർ ചെയ്​തു. പെരുമ്പാവൂർ ലക്കി തീയേറ്ററിൽ മാറ്റിനിയായി ‘ചെറിയാച്ച​ന്‍റെ ക്രൂരകൃത്യങ്ങളും’ കോഴിക്കോട് പുഷ്​പ തീയേറ്ററിൽ ‘അഗ്രഹാരത്തില്‍ കഴുതൈ’ നൂൺ ഷോയായും കണ്ട അനുഭവം മനസ്സിൽ നിറഞ്ഞു നിൽക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു.

amma ariyan, malayalam film, john abraham,,john abraham,ജോൺ എബ്രഹാം, malayalam film, മലയാളം സിനിമ, amma ariyan, അമ്മ അറിയാൻ, odesa, ഒഡേസ, joy mathew, john abraham interview, ie malayalam, ഐഇ മലയാളം

‘അമ്മ അറിയാൻ’ എന്ന സിനിമയുടെ നോട്ടീസ്

​ കാലിക്കറ്റ്​ ടൈംസിന്​ മുന്നിൽ വെച്ച്​ കണ്ട സംഭവം ഞാൻ ​ജോണിനെ ഓർമ്മപ്പെടുത്തി. അത്​ അദ്ദേഹവും ഒാർക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു എന്നത്​ എന്നെ അത്​ഭുതപ്പെടുത്തി. ഒരുപക്ഷേ ശ്രീകുമാറും ആർ മോഹനൻ മാഷും അവിടെയുണ്ടായിരുന്നതിനാലായിരിക്കാം അതിനെ കുറിച്ച്​ ജോൺ കൃത്യമായി ഓർത്തെടുത്തത്​.

തുടർന്ന്​ ജോൺ എന്നോട്​ ചോദിച്ചത്​ ഇന്നും എ​ന്‍റെ നെഞ്ചിൽ കൊത്തുന്ന അനുഭവമായി കിടപ്പുണ്ട്​. ‘അന്നെന്നെ കാണുമ്പോൾ ഞാൻ ഈ സിനിമ പൂർത്തിയാക്കുമെന്ന്​ തോന്നിയിരുന്നില്ല അല്ലേ?’ എടുത്തടിച്ച പോലെ ജോൺ ഇങ്ങനെ ചോദിച്ചപ്പോൾ എന്ത്​ മറുപടി പറയണമെന്ന്​ അറിയാതെ ഞാൻ ഒരു വിളറിയ ചിരിയോടെ ഒന്നും മിണ്ടാതിരുന്നു…

അതിന്‍റെ ഉത്തരം എന്നെക്കൊണ്ട്​ പറയിക്കണമെന്നൊന്നും ജോണിന്​ യാതൊരു നിർബന്ധവുമുണ്ടായില്ല. പക്ഷേ വളരെ കൃത്യമായ ഒരു മനഃശാസ്​ത്ര ​പ്രയോഗമായിരുന്നു അദ്ദേഹം പ്രയോഗിച്ചതെന്ന്​ എനിക്ക്​ ബോധ്യമുണ്ടായിരുന്നു.

‘അമ്മ അറിയാൻ’ സിനിമയുടെ അണിയറയില്‍ ഉണ്ടായിരുന്ന ഒഡേസയുടെ പ്രവർത്തകർ പൊതുജനങ്ങളിൽ നിന്നും വളരെ ചെറിയ തുക വീതം സ്വരൂപിച്ചാണ് സിനിമയുടെ  മൂലധനം കണ്ടെത്തിയത്​. അക്കാലത്ത്​ പലരും ജോണിനും കൂട്ടർക്കും മദ്യപിക്കാനുള്ള പണം കണ്ടെത്താനുള്ള കുറുക്ക്​ വഴിയാണ്​ സിനിമക്ക്​ വേണ്ടിയുള്ള പണം പിരിക്കലെന്ന്​ പരസ്യമായി തന്നെ പ്രചരിപ്പിച്ചിരുന്നു.

ഇത്തരം അസഹിഷ്​ണുതാവാദക്കാരായ സദാചാര വാദികൾക്കുള്ള ചുട്ട മറുപടിയായിരുന്നു തന്‍റെ സിനിമയുടെ ആദ്യ പ്രദർശനത്തിലൂടെ ജോൺ നൽകിയത്​. എന്നോടാണ്​ ​ ചോദ്യം ഉന്നയിച്ചതെങ്കിലും അതിന്‍റെ മുൾമുന ​നീണ്ടത്​ ഇക്കൂട്ടരുടെ നേർക്കായിരുന്നുവെന്ന കാര്യത്തിൽ സംശയമില്ല.

joy mathews, amma ariyanm jhon abraham, john abraham,ജോൺ എബ്രഹാം, malayalam film, മലയാളം സിനിമ, amma ariyan, അമ്മ അറിയാൻ, odesa, ഒഡേസ, joy mathew, john abraham interview, ie malayalam, ഐഇ മലയാളം

ജോയ് മാത്യുവുമൊത്ത് ‘അമ്മ അറിയാൻ’ തിരക്കഥയുമായി ലേഖകൻ

അമ്മ അറിയാൻ തിരക്കഥയുടെ പ്രകാശനം തിരുവനന്തപുരത്ത്​ വെച്ച്​ നടത്തി മടങ്ങും വഴി നായക കഥാപാത്രമായ പുരുഷനെ അവതരിപ്പിച്ച ജോയ്​ മാത്യുവിനെ ആകസ്​മികമായി കാണുകയുണ്ടായി. ‘ആലപ്പു​ഴയിൽ വെച്ച്​ ഓടിച്ചിട്ട്​ പിടിച്ച്​ പുസ്​തകം വാങ്ങിയ പ​ഴയ കോഴിക്കോ​ടൻ ചങ്ങാതി രാജമോഹന്​’ എന്ന്​ എഴുതി ഒപ്പിട്ട്​ നൽകാൻ ജോയ് മാത്യു  മറന്നില്ല.

ഇതിനിടയിൽ ​ജോണുമായി ഞാനൊരു ഇന്റർവ്യൂ നടത്തിയിരുന്നുവെന്ന്​ ഞാൻ പറയുകയുണ്ടായി. പൊട്ടിച്ചിരിച്ച്​ കൊണ്ട്​ ജോയി മാത്യു ചോദിച്ചു, “അത്​ ഒരു ഭയങ്കര അനുഭവമായിരിക്കുമല്ലോ?”

ഒരിക്കലും അതിനെ ഒരു അഭിമുഖത്തിൽ ഉൾക്കൊള്ളിക്കാൻ കഴിയുമായിരുന്നില്ല. കാരണം തീർത്തും അനൗപചാരികമായിരുന്നു. ഒരു മണിക്കൂറിലേറെ നീണ്ട്​ നിന്ന അഭിമുഖം. ഞാൻ ചോദിച്ചതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ ​ ചോദ്യങ്ങൾ ​ജോൺ തിരിച്ച്​ എന്നോടാണ്​ ചോദിച്ചതെന്നത്​ ഓർക്കുന്നു.

വീട്​ എവിടെയാണെന്നാണ്​ ജോൺ ആദ്യം തന്നെ തിരക്കിയത്​. പെരുമ്പാവൂർ എന്ന്​ കേൾക്കേണ്ട താമസം ജോൺ പറഞ്ഞു. അവിടെ അല്ലപ്ര എ​ന്നൊരു സ്ഥലമുണ്ട്​, അറിയുമോ? ഉവ്വ്,​ എ​ന്‍റെ അടുത്താണ്​. ഞാൻ പറഞ്ഞു. അവിടെ എന്‍റെ അടുത്ത ഒരു സുഹൃത്തുണ്ട്​. ബാക്കി ഞാൻ പൂരിപ്പിച്ചു. പൗലോസ് ​ ചേട്ടനല്ലേ? ആളെ അറിയുമ​ല്ലേ?, ജോൺ ചോദിച്ചു. യേയ്​ അവരെല്ലാം മൂത്തവരാണ്​… കണ്ടറിയാം.

 

പൗലോസ്​ എന്ന കഥാപാത്രത്തെക്കുറിച്ച്​ പറഞ്ഞിട്ടാകാം ഇനി ബാക്കി. പെരുമ്പാവൂരിലെ സമ്പന്ന കുടുംബത്തിൽ പിറന്ന പൗലോസ്​ ചേട്ടൻ ഞങ്ങൾ ചെറുപ്പക്കാർക്ക്​ ഒരു വിചിത്ര കഥാപാത്രമായിരുന്നു. നീണ്ട്​ വെളുത്ത്​ താടി നീട്ടി വളർത്തിയ മൂപ്പരെ എല്ലാവരും ‘കരി പൗലോസ്’​ എന്നാണ്​ വിളിച്ചിരുന്നത്​. കുടുംബത്തിന്​ കരിയുടെ ബിസിനസ്സ്​ ഉള്ളതിനാലായിരുന്നു അത്​.

ഏറെ ചർച്ച ചെയ്യപ്പെട്ട ‘ജോസഫ്​ എന്ന പുരോഹിതൻ’ എന്ന തിരക്കഥ സിനിമയാക്കു​മ്പോൾ നായകനായ പാതിരയായി കരി പൗലോസിനെയാണ്​ സംവിധായകനായ ജോൺ എബ്രഹാംകണ്ട്​ വെച്ചിട്ടുള്ളതെന്ന്​ ​ഞങ്ങൾ പെരുമ്പാവൂരുകാർക്കിടയിൽ ഒരു സംസാരം തന്നെയുണ്ടായിരുന്നു. അതോർത്ത്​ ഞാൻ പതിയെ ചോദ്യം അതിലേക്ക്​ എത്തിച്ചാലോ എന്ന്​ കരുതേണ്ട താമസം  അതാ വരുന്നു ജോണി​ന്‍റെ കമൻറ്​.

‘പാവം പൗ​ലോസ്​… നല്ല ഒരു ചെറുപ്പക്കാരനായിരുന്നു… പക്ഷേ മദ്യം അവനെ തകർത്തു…’, ജോണി​ന്റെ മുഖത്ത്​ തെളിയുന്നത്​ ഗൗരവം.

തു​ടർന്ന്​ ‘അമ്മ അറിയാൻ’ ബ്​ളാക്ക്​ ആൻറ്​ വൈറ്റിലെടുത്തതിന്‍റെ രാഷ്​ട്രീയം. ‘ചെറിയാച്ച​ന്‍റെ ക്രൂര കൃത്യങ്ങളി’ലെ അവസാന രംഗം കളറിലായതിന്‍റെ പൊരുൾ… ചോദ്യങ്ങളും ഉത്തരങ്ങളും നീണ്ടു…

ഇതിനിടയിൽ അടുത്ത ടേബിളിലിരുന്ന താടിക്കാരനെ ​ജോൺ എബ്രഹാം തന്നെ പരിചയപ്പെടുത്തി. ഇതാണ്​ നമ്മുടെ സ്​റ്റിൽ ഫൊ​ട്ടോഗ്രാഫർ റസാഖ്. പ്രശസ്​ത ഫൊട്ടോഗ്രാഫറായിരുന്ന അന്തരിച്ച റസാഖ്​ കോട്ടക്കലുമായുള്ള എന്‍റെ സൗഹൃദം ആരംഭിക്കുന്നത്​ അവിടെ നിന്നായിരുന്നു.

razak kottakkal, ajeeb komachi, john abraham, john abraham,ജോൺ എബ്രഹാം, malayalam film, മലയാളം സിനിമ, amma ariyan, അമ്മ അറിയാൻ, odesa, ഒഡേസ, joy mathew, john abraham interview, ie malayalam, ഐഇ മലയാളം

റസാഖ് കോട്ടയ്ക്കൽ
ഫൊട്ടോ- അജീബ് കൊമാച്ചി

ഇൻറർവ്യൂ തുടര്‍ന്നു.

  • താങ്കൾ പ്രേംനസീറിനെ നായകനാക്കി സിനിമ ചെയ്യാൻ​ പോകുന്നുവെന്ന്​ വാർത്തയുണ്ടായല്ലോ.?അതിനെന്താണ്​ കുഴപ്പം… കഴുതയെ നായകനാക്കി സിനിമ സംവിധാനം ചെയ്തയാളാണ്​ ഞാൻ

മിക്കവാറും മറുപടികൾ ഇത്തരത്തിലുള്ളതായിരുന്നു. ഞാൻ എല്ലാം എഴുതി കൊടുത്തുവെങ്കിലും അഭിമുഖം പ്രസിദ്ധീകരിക്കുകയുണ്ടായില്ല. അന്ന്​ ഫിലിം പേജ്​ ചെയ്​തിരുന്നയാൾ അത്​ കൊടുക്കാതിരുന്നതിന്​ പറഞ്ഞ വിശദീകരണം ‘തൊട്ടാൽ​ പൊള്ളുന്നതായതിനാൽ’ കൊടുക്കുന്നില്ല എന്നായിരുന്നു.

1987 ഏപ്രിൽ മുതൽ ഞാൻ ‘മാധ്യമ’ത്തിലേക്ക്​ മാറി. ട്രയൽ പത്രം പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നതിനിടയിലാണ്​ മെയ്​ 31ന്​ ജോൺ മരിക്കുന്നത്​. അന്ന്​ രാവിലെ തന്നെ വിവരമറിഞ്ഞ്​ മെഡിക്കൽ കോളജ്​ ആശുപത്രിയുടെ മോർച്ചറിക്ക്​ മുന്നിലെത്തി. കോഴിക്കോട്ടെ ബുദ്ധിജീവി സമൂഹം മുഴുവൻ അവിടെയുണ്ടായിരുന്നു. എല്ലാവരുടേയും മുഖത്ത്​ സങ്കടം മാത്രം. ആ​കെ മരവിച്ച അവസ്​ഥ.

തിരികെ ​ മൊഫ്യൂസിൽ ബസ്​റ്റാൻറിലെ ബ്യൂറോയിൽ എത്തിയപ്പോൾ കാലിക്കറ്റ്​ ടൈംസിൽ നിന്നൊരു കോൾ. ഡസ്​ക്കിൽ നിന്നും കെ ബാബുരാജ്​. ‘എടാ… പണ്ട്​ നീ ​ജോണി​ന്‍റെ ഒരു ഇൻറർവ്യൂ എടുത്തിരുന്നുവല്ലോ? അത്​ കൈയ്യിലുണ്ടോ?’

ഒരു കോപ്പി വെക്കാതെയായിരുന്നു ഞാനത്​ ഫയൽ ചെയ്​തത്​. ബാബു അവിടെ മുഴുവൻ പരതിയ ശേഷമായിരുന്നു എന്നെ വിളിച്ചത്. ഓരോ അനുസ്​മരണ ദിനങ്ങളിലും എഴുതണം എന്ന്​ കരുതും. സാധിച്ചില്ല. നീണ്ട്​ നീണ്ട്​ 30 വർഷം തികഞ്ഞു.

 

ജോണി​ന്‍റെ മൃതദേഹം ​മാനാഞ്ചിറക്ക​ടുത്ത ട്രയിനിങ്ങ്​ കോളജിൽ പൊതു ദർശനത്തിന്​ വെച്ചപ്പോൾ മുഖ്യധാരാ സിനിമയിലെ പല പ്രമുഖരും എത്തിയിരുന്നു. ഒരു പ്രമുഖ നടി വാവിട്ട്​ കരയുന്നത്​ കണ്ടു. അവർ ജോണിനെ ആദ്യവും അവസാനവുമായി അന്നായിരിക്കും കണ്ടിട്ടുണ്ടാകുക.

എല്ലാവരും എത്താൻ മ​റ്റൊരു കാരണമുണ്ടായിരുന്നു. അന്ന്​ വൈകിട്ട്​ ടാഗോർ ഹാളിൽ ഒരു ചലച്ചിത്ര പരിപാടിയുണ്ട്​. ജോണി​ന്‍റെ നിര്യാണം മൂലം അത്​ മാറ്റി വെക്കേണ്ടി വരുമോ എന്ന ആശങ്കയിലായിരുന്നു അവർ. ഒടുവിൽ റീത്തും വെച്ച്​ നേരെ ടാഗോറി​ലേയ്ക്ക്​ പോയ അവരെ ഞാനും പിന്തുടർന്നു. ചലച്ചിത്ര പരിപാടി മാറ്റുമോ എന്നറിയാനായിരുന്നു അത്​. ഒരു ഉളുപ്പുമില്ലാതെ ചെറിയ ഒരു അനുശോചനം നടത്തി അവർ നടത്തി.

ഒരു പ്രമുഖ നടൻ ജോണിന്‍റെ പേര്​ തെറ്റിച്ച്​ പറഞ്ഞ്​ അനുശോചിച്ചു. ‘ശ്രീ ​ജോർജ്ജ്​ എബ്രാഹിമിനെ’ എന്ന് ജോണി​ന്‍റെ പേര് പറഞ്ഞു കൊണ്ടായിരുന്നു അദ്ദേഹം തുടങ്ങിയത്. തുടർന്നത് ഇങ്ങനെയും ‘നമ്മളെന്തിനാണ്​ ആർട്ട്​ സിനിമയുടെ വക്​തവായി കാണുന്നത്സി, നിമയിൽ ആർട്ട്​ എന്നോ കൊമേഴ്​സ്യൽ എന്നോ വ്യത്യാസമില്ല. അതി​​ന്‍റെ ഏറ്റവും വലിയ തെളിവാണ്​ ഇന്ന്​ ഇവിടെ സംഭവിച്ചത്​.

നമ്മുടെ പ്രിയങ്കരനായ ആർട്ട്​ ഫിലിം സംവിധായക​​ന്‍റെ മൃതദേഹം നാട്ടിലേക്ക്​ കൊണ്ട്​ പോയത്​ എങ്ങിനെയാണെന്ന്​ നിങ്ങൾക്ക്​ അറിയുമോ?’ നടൻ സദസ്യരോട്​ ചോദിച്ചു. ‘കൊമേഴ്സ്യൽ എന്ന്​ വിളിക്കുന്ന സിനിമ എടുക്കുന്ന പി.വി.ഗംഗാധര​ന്‍റെ കുടുംബത്തി​ന്‍റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള പി വി എസ് ഹോസ്​പിറ്റിലി​ന്‍റെ ആംബുലൻസിലായിരുന്നു… എന്ന സത്യം നിങ്ങൾ അറിയണം…’, അദ്ദേഹം വികാരവിജംഭൃതിനായി!

ഇനിയും ഇറങ്ങാത്ത പത്രത്തി​​ന്‍റെ ട്രെയ്നി റിപ്പോർട്ടർ മാത്രമായിരുന്നു ഞാൻ. പത്രക്കാർക്കുളള ഇടത്ത് ഇരിക്കുകയായിരുന്ന ഞാൻ, അടുത്തിരുന്ന കേരള കൗമുദിയിലെ എ സജീവ​​ന്‍റെ ചെവിയിൽ ഞാൻ അടക്കം പറഞ്ഞു. ‘ഇവിടെ ഇരിക്കണ്ടായിരുന്നു. പിന്നിൽ വല്ലതുമായിരുന്നുവെങ്കിൽ ഒന്ന്​ ഉറക്കെ കൂവാമായിരുന്നു…’

മാധ്യമം ദിനപത്രത്തിന്‍റെ ആലപ്പുഴയിൽ​ ചീഫ്​ ഓഫ് ബ്യൂറോ ആണ് ലേഖകൻ

Get all the Latest Malayalam News and Kerala News at Indian Express Malayalam. You can also catch all the Latest News in Malayalam by following us on Twitter and Facebook